Friday 28 April 2017

เครื่องเล่นให้น้อง



ความสุขในการไปโรงเรียนของเด็ก ๆ อย่างหนึ่งก็คือ การได้ไปเจอเพื่อนแล้วมีเวลาพักไปเล่นด้วยกัน ดังนั้น สิ่งที่โรงเรียนอนุบาลและประถมจะขาดเสียไม่ได้เลยก็คือ สนามเด็กเล่นที่มีเครื่องเล่นต่าง ๆ ไว้ให้ปีนป่าย



แต่ถ้ามีสนามเด็กเล่น มีเครื่องเล่น แต่เครื่องเล่นชำรุดเสียหายล่ะก็ โลกของเด็ก ๆ ก็ดูจะหมองหม่นไปเลยทีเดียว และอาจเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เด็ก ๆ ไม่สนุกกับการไปโรงเรียน 


ที่โรงเรียนวัดอู่ตะเภา เขตหนองจอก ก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน เด็ก ๆ ไม่ค่อยอยากไปโรงเรียน เพราะเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นของโรงเรียนมีสภาพเก่า ชำรุด และไม่ปลอดภัย แถมยังมีจำนวนไม่เพียงพอกับปริมาณของนักเรียนอีกด้วย ทางโรงเรียนจึงปิดสนามเด็กเล่นไว้ชั่วคราว


แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีอยู่ หรืออาจจะเป็นเพราะโรงเรียนแห่งนี้ มีลูกหลานของพนักงานโรงงานอาหารสำเร็จรูปซีพีเอฟหนองจอก เรียนอยู่ จึงได้เห็นปัญหาและนำไปคุยกับเพื่อนพนักงานด้วยกัน จนมีความคิดที่จะเข้ามาช่วยซ่อมแซมเครื่องเล่น พร้อมกับหาเครื่องเล่นใหม่ ๆ มาให้เด็ก ๆ ได้มีชีวิตชีวากลับมาอีกครั้ง


ทั้งผู้บริหารและพนักงานของโรงงานซีพีเอฟหนองจอก จึงร่วมกันปรับปรุงเครื่องเล่นและสนามเด็กเล่นของโรงเรียนวัดอู่ตะเภาให้มีสภาพดี พร้อมใช้งาน และหาเครื่องเล่นใหม่ ๆ มาเพิ่มเติมให้ 


แถมกิจกรรมนี้ ทางโรงเรียนยังให้เด็ก ๆ อาสามาช่วยกันทาสี และลงมือซ่อมเครื่องเล่นเองเท่าที่ทำได้ เด็ก ๆ จึงได้ทั้งความสนุก และเรียนรู้การทำงานร่วมกัน ซึ่งนับว่าเป็นการปลูกฝังนิสัยความเอื้ออาทร ช่วยเหลือกัน และการทำงานเพื่อสังคมไว้ในใจเด็ก ๆ เพื่อสร้างสังคมคุณภาพที่ยั่งยืนได้ต่อไปอีกด้วย










*************************** 

#เครื่องเล่นให้น้อง #ความสุขของเด็ก #สนามเด็กเล่น #สังคมยั่งยืน #ชุมชนยั่งยืน #ซีพีเอฟ #ซีพีเอฟหนองจอก #โครงการซีพี...เพื่อความยั่งยืน #ซีพีเพื่อความยั่งยืน

No comments:

Post a Comment