Friday 28 April 2017

สอนคอมพิวเตอร์ช่วงปิดเทอม





ช่วงปิดเทอมเป็นช่วงที่เด็ก ๆ มีความสุขมาก เพราะจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ได้เล่นยาว ๆ เต็มอิ่ม ได้เอกเขนกอยู่บ้าน ที่สำคัญไม่ต้องทำการบ้าน

ในขณะที่เด็กจำนวนไม่น้อย ก็ไปเรียนพิเศษ หรือฝีกทักษะอื่น ๆ เพื่อไม่ให้มีเวลาว่างมากเกินไป หรือเรียกว่า ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

แต่เด็กอีกจำนวนหนึ่งในต่างจังหวัด หรือที่อยู่ในครอบครัวยากจน ก็ขาดโอกาสที่จะไปทำกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ และมีโอกาสที่จะไปมั่วสุมได้มาก 

ด้วยเหตุนี้ ทางผู้บริหารและพนักงานของโรงงานอาหารสำเร็จรูปซีพีเอฟระโนด จ.สงขลา จึงมีความห่วงใยเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งบางส่วนก็เป็นลูกหลานของพนักงานเอง จึงได้ร่วมกันคิดหากิจกรรมที่สร้างสรรค์ให้เด็กทำ ซึ่งนอกจากจะให้เด็กใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ก็ยังเป็นการเสริมทักษะ ความรู้ให้เด็ก ๆ ไปด้วย โดยใช้ความรู้และทักษะของพนักงานในโรงงาน มาถ่ายทอดให้เด็ก ๆ 


เป็นที่มาของ การสอนการใช้คอมพิวเตอร์ โดยใช้หลักสูตรการเรียนคอมพิวเตอร์ของ สพฐ. มาเป็นเกณฑ์ โดยใช้งบประมาณของโรงงานในการจัดทำห้อง Learning และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 



เยาวชนที่ได้เข้าเรียนจึงได้เพิ่มทักษะด้านการพิมพ์ การเข้าโปรแกรม เทคนิคการใช้ Ms Office ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการเรียนและในชีวิตประจำวันได้



โครงการนี้ได้รับการตอบรับจากชุมชนเป็นอย่างดี ส่งบุตรหลานเข้าโครงการอย่างต่อเนื่องมา ตั้งแต่เปิดโครงการในปี 2555 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งโครงการนี้ยังได้รับรางวัล CSR-DIW Continuous Award ปี 2557 อีกด้วย



กิจกรรมสอนคอมพิวเตอร์ช่วงปิดเทอม จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการสร้างสรรค์ เพื่อสร้างสังคมคุณภาพ ให้ชุมชนมีความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน ตามแนวทางการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของสหประชาชาติ

*************************** 

#สอนคอมพิวเตอร์ช่วงปิดเทอม #ความสุขของเด็ก #โครงการสร้างสรรค์ #สังคมคุณภาพ #สังคมยั่งยืน #ชุมชนยั่งยืน #ความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน #ซีพีเอฟ #ซีพีเอฟระโนด #โครงการซีพี...เพื่อความยั่งยืน #ซีพีเพื่อความยั่งยืน
 

No comments:

Post a Comment